วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2559

ห้าง ROBINSONS ในฟิลิปปินส์ “ทำจริง” ติดตั้งแถวโซล่าร์บนดาดฟ้า ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

source : http://rattanakosin.org/world-largest-rooftop-solar/




นับเป็นความภาคภูมิใจของผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ในฟิลิปินส์ ที่ติดตั้งแถวโซล่าร์บนดาดฟ้า ที่นับได้มากที่สุดในโลก สามารถผลิตไฟฟ้า 2.9 MW ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด เอาไว้ใช้ป้อนกระแสไฟฟ้าภายในห้าง
เป็นโครงการเอกชนสำหรับระบบพลังงานโซล่าร์ที่ใหญ่ที่สุด ออกแบบเพื่อการใช้ในองค์กรตัวเอง นอกจากนั้นทางห้าง ROBINSONS ในฟิลิปปินส์ ยังมีแผนที่จะติดตั้งแผงโซล่าร์บนดาดฟ้า ในห้างค้าปลีกสาขาอื่นๆ รวมกัน 12.5 MW ก่อนสิ้นปีนี้



แผงโซล่าร์ นี้ (2.9  MW) เริ่มจ่ายไฟแล้วตั้งแต่เดือนนี้ บนดาดฟ้าของ Robinsons Starmills shopping mall ในเมือง San Fernando จังหวัด Pampanga แผงโซล่าร์นี้ เป็นชุดล่าสุดของโครงการพลังงานโซล่าร์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากทางห้าง Robinsons Land company ซึ่งประกาศในเดือนมีนาคม และจะติดตั้งจำนวน 6 แถว คาดว่าจะเสร็จในเดือนพฤษภาคม และจะเพิ่มอีก 2 แถวแผงโซล่าร์ ซึ่งคาดว่า จะใช้งาน 2 แผงใหม่นี้ได้ก่อนสิ้นปี
ห้างนี้ ยังมี Solar Plant ที่อื่น อีกอย่างน้อย 2 แห่งซึ่งเปิดใช้งานแล้วเมื่อปีที่แล้ว
แต่ละโครงการ จะเป็นโครงการที่ใหญ่กว่าโครงการเก่าเสมอ







เป้าหมายของนักพัฒนา ภาคเอกชน คือแหล่งพลังงานไฟฟ้าที่ 12.5 MW กับ 10 Solar Plant ซึ่งโซล่าร์ทั้งหมดจะตั้งอยู่บนดาดฟ้าของห้าง บริษัทกล่าวว่า จะติดตั้ง Solar plant ดังกล่าวเชื่อมต่อกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เกือบ 16 ล้าน Kw/h ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด ช่วยลดการปล่อยมลพิษ ลดคาร์บอน 8,760 ตัน ในแต่ละปี
ซึ่งตามที่นักพัฒนา วิเคราะห์บอกไว้ เทียบเท่ากับการได้ปลูกต้นไม้ที่โตแล้ว 223,965 ต้น

ก่อนสิ้นปีนี้ ทางห้าง ROBINSINS LAND สัญญาว่า พลังงานโซล่าร์จะถูกนำมาใช้ประมาณ 30% ของความต้องการพลังงานที่ใช้ในห้าง ในด้านนักพัฒนา มีแผนงานที่จะติดตั้งแถวแผงโซล่าร์บนดาดฟ้าของอาคารอีก 41 ห้าง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น